วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1

 บันทึกอนุทิน

 วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

         อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  ตฤณ แจ่มถิน

               วัน/เดือน/ปี  18  สิงหาคม  2557     ครั้งที่ 1

                 เวลาเข้าสอน  11.00 น.    เวลาเรียน 11.30  น.

           เวลาเลิกเรียน   14.00 น.

กิจกรรมภายในวันนี้


          วันนี้อาจารย์แจกเอกสารแนวการสอน และอธิบายเกี่ยว

กับรายวิชานี้และถามนักศึกษาว่าใคร เคยได้ใกล้ชิดกับเด็ก

พิเศษมาบ้าง....? นักศึกษาบ้างคนก็เคยได้ใกล้ชิดกับเด็ก

พิเศษ บางคนก็ยังไม่เคย

ผลลัพธ์การเรียนรู้

 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม 

       -ความซื่อสัตย์ เสียสละ

       -ความรับผิดชอบ มีวินัย ตรงต่อเวลา

       -เคารพกฎระเบียบ 

       -มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์

2.ด้านความรู้

        -อธิบายพัฒนาการและทฤษฎีพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

ที่มีความต้องการพิเศษ

        -วิเคราะห์ความแตกต่างของพัฒนาการของเด็กปฐมวัยที่

มีความต้องการพิเศษ

        -วิเคราะห์สาเหตุของพฤติกรรมที่ผิดปกติและประเภท

ของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

3.ด้านทักษะทางปัญญา
    
     -คิดอย่างมีพิจารณญาณ  คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์

     -สืบค้น ตีความ วีธีการในการส่งเสริมพัฒนาการและการ

แก้ไขปัญหาพฤติกรรมของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

ได้

     -นำความรู้ไปใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความ

ต้องการพิเศษ

4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

     -ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างถูกต้อง

เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

     -ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา

     -แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
     

5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการ

ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

      -มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้

        -สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การ

พูด การอ่าน การเขียน

        -สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำ

เสนออย่างมีประสิทธิภาพ



ประเภทของเด็ก

     1.ซีพี

      2.ดาวน์ซินโดรม

     3.ออทิสติก

     4.สมาธิสั้น

     5.แอลดี

     6.ปัญญาเลิศ

      วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกัน 8-9 คน แล้วให้จับฉลากเลือก

เรื่องที่จะได้นำเสนอ คือ เรื่องเด็กพิเศษ ทั้ง 6 ประเภท 

*นำเสนอ วันพุธที่ 3 กันยายน 2557


                วันนี้ช่วยกันทำ My  Map เรื่องเด็กพิเศษ เป็นการทดสอบก่อนเรียน










การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


-สามารถส่งเสริมพัฒนาการและแก้ไขปัญหาของเด็กพิเศษได้

-สามารถนำความรู้ไปใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กพิเศษได้


การประเมินตนเอง

  
        ตั้งใจฟังอาจารย์ และจดบันทึกตามได้แต่งกายเรียบร้อย 

ตั้งใจเรียนดี

การประเมินเพื่อน


       เพื่อนๆทุกคนสนใจสิ่งที่อาจารย์สอน  แต่งกายเรียบร้อย


กันทุกคน ทุกคนตั้งใจฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับ

อาจารย์ได้ดี


การประเมินอาจารย์


     อาจารย์สอนได้เข้าใจ  ถึงแม้วิชานี้จะอยากไปหน่อยแต่


อาจารย์พยายามที่จะสอนให้บรรลุถึงสิ่งนั้นได้ เช่น การนำ 

powerpoil มาเปิดภาพของเด็กพิเศษให้ดูเพื่อจะได้เข้าใจมาก

ยิ่งขึ้น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น