บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 18 สิงหาคม 2557 ครั้งที่ 1
เวลาเข้าสอน 11.00 น. เวลาเรียน 11.30 น.
เวลาเลิกเรียน 14.00 น.
กิจกรรมภายในวันนี้
วันนี้อาจารย์แจกเอกสารแนวการสอน และอธิบายเกี่ยว
กับรายวิชานี้และถามนักศึกษาว่าใคร เคยได้ใกล้ชิดกับเด็ก
พิเศษมาบ้าง....? นักศึกษาบ้างคนก็เคยได้ใกล้ชิดกับเด็ก
พิเศษ บางคนก็ยังไม่เคย
กับรายวิชานี้และถามนักศึกษาว่าใคร เคยได้ใกล้ชิดกับเด็ก
พิเศษมาบ้าง....? นักศึกษาบ้างคนก็เคยได้ใกล้ชิดกับเด็ก
พิเศษ บางคนก็ยังไม่เคย
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-ความซื่อสัตย์ เสียสละ
-ความรับผิดชอบ มีวินัย ตรงต่อเวลา
-เคารพกฎระเบียบ
-มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์
2.ด้านความรู้
-อธิบายพัฒนาการและทฤษฎีพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ที่มีความต้องการพิเศษ
ที่มีความต้องการพิเศษ
-วิเคราะห์ความแตกต่างของพัฒนาการของเด็กปฐมวัยที่
มีความต้องการพิเศษ
มีความต้องการพิเศษ
-วิเคราะห์สาเหตุของพฤติกรรมที่ผิดปกติและประเภท
ของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
3.ด้านทักษะทางปัญญา
-คิดอย่างมีพิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์
-สืบค้น ตีความ วีธีการในการส่งเสริมพัฒนาการและการ
แก้ไขปัญหาพฤติกรรมของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ได้
แก้ไขปัญหาพฤติกรรมของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
ได้
-นำความรู้ไปใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความ
ต้องการพิเศษ
ต้องการพิเศษ
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
-ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
-แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการ
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
-สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การ
พูด การอ่าน การเขียน
พูด การอ่าน การเขียน
-สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำ
เสนออย่างมีประสิทธิภาพ
เสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ประเภทของเด็ก
1.ซีพี
2.ดาวน์ซินโดรม
3.ออทิสติก
4.สมาธิสั้น
5.แอลดี
6.ปัญญาเลิศ
วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกัน 8-9 คน แล้วให้จับฉลากเลือก
เรื่องที่จะได้นำเสนอ คือ เรื่องเด็กพิเศษ ทั้ง 6 ประเภท
เรื่องที่จะได้นำเสนอ คือ เรื่องเด็กพิเศษ ทั้ง 6 ประเภท
*นำเสนอ วันพุธที่ 3 กันยายน 2557
วันนี้ช่วยกันทำ My Map เรื่องเด็กพิเศษ เป็นการทดสอบก่อนเรียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถส่งเสริมพัฒนาการและแก้ไขปัญหาของเด็กพิเศษได้
-สามารถนำความรู้ไปใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กพิเศษได้
การประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังอาจารย์ และจดบันทึกตามได้แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจเรียนดี
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนสนใจสิ่งที่อาจารย์สอน แต่งกายเรียบร้อย
กันทุกคน ทุกคนตั้งใจฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันกับ
อาจารย์ได้ดี
การประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนได้เข้าใจ ถึงแม้วิชานี้จะอยากไปหน่อยแต่
อาจารย์พยายามที่จะสอนให้บรรลุถึงสิ่งนั้นได้ เช่น การนำ
powerpoil มาเปิดภาพของเด็กพิเศษให้ดูเพื่อจะได้เข้าใจมาก
ยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น