บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 10 พฤศจิกายน 2557 ครั้งที่ 13
เวลาเข้าสอน 11.00 น. เวลาเรียน 11.30 น.
เวลาเลิกเรียน 14.00 น.
วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ โดยมีเอกสารดูประกอบไปพร้อมกับเนื้อหาที่อาจารย์สอนใน power point
องค์ความรู้ที่ได้รับ
การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication : AAC)
-การรับรู้ผ่านการมอง(Visual strategies)
นำรูปภาพทั้งหมดให้เด็กดูทีละภาพ พร้อมกับบอกว่าแต่ละรูปคืออะไร
เรียงรูปภาพตามลำดับ พร้อมชี้บอกความหมายของภาพนั้น จากภาพ คือ กิน แฮมเบอร์เกอร์ รสไก่ ที่ร้านแม็คโดนัลด์ ล้างมือ เช็ดมือ พูด ทำซ้ำหลาย ๆ ครั้งและบ่อยๆ
-โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร(Picture exchangCommunication System : PECS)
คือ วิธีที่ใช้ในการสื่อสาร ส่งเสริมทักษะการสื่อสารโดยการใช้ภาพเป็นสื่อ เพื่อช่วยให้เด็กสามารถสื่อสารและบอกความต้องการของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้การสื่อสารโดยใช้ภาพเป็นสื่อได้ โดยใช้กระบวนการที่มาตรฐานเพื่อให้เด็กสามารถสื่อสารได้อย่างเต็มความสามารถ
จากภาพ...คือสิ่งที่เด็กต้องการเช่น I Want apple ฉํนต้องการแอปเปิ้ล หรือ I See book ฉันเห็นหนังสือ แล้วก็ Thank you คือ การขอบคุณ
จากภาพ.... เป็นการแสดงถึงเรื่อง สุขอนามัย ในการเข้าห้องน้ำเราควรปฏิบัติอย่างไรเมื่อเข้าไปในห้องน้ำ ภาพนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการให้เด็กเกิดการช่วยเหลือตนเอง ในการใช้ห้องน้ำ
จากภาพ.... เป็นการใช้ภาพบอกเพื่ออยากได้สิ่งของ คือ เด็กให้ภาพ ผลส้ม และครูก็จะยื่นผลส้มให้ นั้นก็คือว่าเด็กต้องการที่จะกินส้มหรือต้องการส้ม จึงใช้ภาพแทนการสื่อสารให้กับครู หรือผู้ดูแล
เครื่องโอภา คือ เครื่องมือสำหรับการสื่อสารของเด็กออทิสติกเป็นวิธีการพูดที่สื่อความหมายที่ดี คือการกดปุ่มแล้วจะมีเสียงออกมา ยกตัวอย่าง เช่น กดปุ่มที่1 กินข้าว กดปุ่มที่ 2 อาบน้ำ เป็นต้น
-โปรแกรมปราศรัย
โปรแกรมปราศรัย เป็นซอฟต์แวร์มัลติมีเดีย เพื่อช่วยในการสื่อสารสําหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านการพูด โดยใช้ร่วมกับเครื่องโอภา เป็ นเครื่องมือที่ทําหน้าที่เป็ นเสมือนกล่องที่บรรจุเสียงพูดที่ใช้ในการสนทนาไว้อย่างไม่จํากัดจํานวน โดยแบ่งเสียงเป็ นหมวดหมู่ตามการใช้งาน ซึ่งแต่ละเสียงจะประกอบด้วย หน่วยเสียงพูด รูปภาพ และข้อความ
ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย แต่วันนี้เข้าห้องช้าเพราะติดธุระ ซื้อน้ำไปให้อาจารย์ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายหน้าชั้นเรียน มีใบเอกสารประกอบในการเรียน
ประเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนมีใบเอกสารประกอบการเรียนคู่กับ Power point ของอาจารย์ วันนี้เพื่อนไม่มากันส่วนหนึ่ง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ อาจารย์มีความมุ่งมั่นในการสอน อธิบายและยกตัวอย่างประกอบ เช่น VDR การบำบัดเด็กออทิสติก อาจารย์แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย น่ารัก
สิ่งที่หาเพิ่มเติม
การบำบัดด้วยศิลปกรรมบำบัด
การบำบัดทางเลือกด้วยสัตว์
การฟื้นฟูสมรรถภาพของเด็กออทิสติก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น