วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่13

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


             บันทึกอนุทิน



          วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

                 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                วัน/เดือน/ปี   10 พฤศจิกายน  2557  ครั้งที่ 13
               เวลาเข้าสอน  11.00 น. เวลาเรียน 11.30  น.
                  เวลาเลิกเรียน   14.00 น.



กิจกรรมภายในวันนี้
      วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ โดยมีเอกสารดูประกอบไปพร้อมกับเนื้อหาที่อาจารย์สอนใน power point 


   องค์ความรู้ที่ได้รับ




     






การสื่อความหมายทดแทน  (Augmentative and Alternative Communication : AAC)
      
  -การรับรู้ผ่านการมอง(Visual strategies)


 เช่น  การสื่อสารโดยภาพเพื่อสอน เรื่องการรับประทานอาหาร




นำรูปภาพทั้งหมดให้เด็กดูทีละภาพ   พร้อมกับบอกว่าแต่ละรูปคืออะไร
       เรียงรูปภาพตามลำดับ พร้อมชี้บอกความหมายของภาพนั้น จากภาพ คือ กิน แฮมเบอร์เกอร์ รสไก่  ที่ร้านแม็คโดนัลด์ ล้างมือ เช็ดมือ      พูด ทำซ้ำหลาย ๆ ครั้งและบ่อยๆ 


-โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร(Picture exchangCommunication System : PECS)

       คือ วิธีที่ใช้ในการสื่อสาร ส่งเสริมทักษะการสื่อสารโดยการใช้ภาพเป็นสื่อ เพื่อช่วยให้เด็กสามารถสื่อสารและบอกความต้องการของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้การสื่อสารโดยใช้ภาพเป็นสื่อได้ โดยใช้กระบวนการที่มาตรฐานเพื่อให้เด็กสามารถสื่อสารได้อย่างเต็มความสามารถ

                    


   
                 
                                     
      
         จากภาพ...คือสิ่งที่เด็กต้องการเช่น I Want apple ฉํนต้องการแอปเปิ้ล หรือ I  See book ฉันเห็นหนังสือ  แล้วก็ Thank you  คือ การขอบคุณ
          
       





        จากภาพ.... เป็นการแสดงถึงเรื่อง สุขอนามัย ในการเข้าห้องน้ำเราควรปฏิบัติอย่างไรเมื่อเข้าไปในห้องน้ำ ภาพนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการให้เด็กเกิดการช่วยเหลือตนเอง ในการใช้ห้องน้ำ

       


          จากภาพ....  เป็นการใช้ภาพบอกเพื่ออยากได้สิ่งของ คือ เด็กให้ภาพ ผลส้ม และครูก็จะยื่นผลส้มให้ นั้นก็คือว่าเด็กต้องการที่จะกินส้มหรือต้องการส้ม จึงใช้ภาพแทนการสื่อสารให้กับครู หรือผู้ดูแล

-เครื่องโอภา (Communication Devices)





       เครื่องโอภา คือ เครื่องมือสำหรับการสื่อสารของเด็กออทิสติกเป็นวิธีการพูดที่สื่อความหมายที่ดี คือการกดปุ่มแล้วจะมีเสียงออกมา  ยกตัวอย่าง เช่น กดปุ่มที่1 กินข้าว กดปุ่มที่ 2 อาบน้ำ  เป็นต้น 


-โปรแกรมปราศรัย






        โปรแกรมปราศรัย เป็นซอฟต์แวร์มัลติมีเดีย เพื่อช่วยในการสื่อสารสําหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านการพูด โดยใช้ร่วมกับเครื่องโอภา  เป็ นเครื่องมือที่ทําหน้าที่เป็ นเสมือนกล่องที่บรรจุเสียงพูดที่ใช้ในการสนทนาไว้อย่างไม่จํากัดจํานวน โดยแบ่งเสียงเป็ นหมวดหมู่ตามการใช้งาน ซึ่งแต่ละเสียงจะประกอบด้วย หน่วยเสียงพูด รูปภาพ และข้อความ

ประเมินตนเอง


          แต่งกายเรียบร้อย แต่วันนี้เข้าห้องช้าเพราะติดธุระ ซื้อน้ำไปให้อาจารย์ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบายหน้าชั้นเรียน มีใบเอกสารประกอบในการเรียน

ประเมินเพื่อนๆ

        เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนมีใบเอกสารประกอบการเรียนคู่กับ Power point ของอาจารย์ วันนี้เพื่อนไม่มากันส่วนหนึ่ง

ประเมินอาจารย์

         อาจารย์สอนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ  อาจารย์มีความมุ่งมั่นในการสอน  อธิบายและยกตัวอย่างประกอบ  เช่น  VDR  การบำบัดเด็กออทิสติก อาจารย์แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย น่ารัก


                                     
                                      สิ่งที่หาเพิ่มเติม

การบำบัดด้วยศิลปกรรมบำบัด




การบำบัดทางเลือกด้วยสัตว์



                                  


การฟื้นฟูสมรรถภาพของเด็กออทิสติก









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น