วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15


             บันทึกอนุทิน


วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

                 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                วัน/เดือน/ปี   24 พฤศจิกายน  2557  ครั้งที่ 15
               เวลาเข้าสอน  11.00 น. เวลาเรียน 11.30  น.
                  เวลาเลิกเรียน   14.00 น.


กิจกรรมภายในวันนี้
      วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับ เด็กสมาธิสั้น ADHD  โดยมีเอกสารดูประกอบไปพร้อมกับเนื้อหาที่อาจารย์สอนใน power point ซึ่งประกอบไปด้วย การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น การใช้ยา การปรับพฤติกรรม การปรับสภาพแวดล้อม การสื่อสาร กิจกรรมบำบัด โรงเรียนสำหรับเด็กสมาธิสั้น ร่วมทั้งบทบาทหน้าที่ของครูและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ 


  สรุป องค์ความรู้ที่ได้รับ



 
การปรับสภาพแวดล้อม คือ การให้เด็กนั่งใกล้กับครู

กิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กสมาธสั้น

      physical Exertion ลดภาวะการอยู่ไม่นิ่ง คือ การทำกิจกรรมที่ปลดปล่อยพลังงานให้ออกมาเยอะๆ เช่น  การวิ่งส่งลูกบอลของ เป็นต้น
     Self Control ควบคุมตัวเอง คือ การทำกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านการควบคุมสมาธิ เช่น การร้อยลูกปัด การเดินข้ามสิ่งกีดขวาง เป็นต้น
     Relaxation Training ผ่อนคลาย คือ การทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายระหว่างกายและสมอง เช่น การนวดด้วยลูกบอล แกว่งชิงช้า เป็นต้น

หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

   1. สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ) เป้าประสงค์ คือ
          1. มีระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาล    

          2. เด็กพิการและผู้ด้อยโอกาส ได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ ด้วยรูปแบบ

              ที่หลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของแต่ละบุคคล

          3. ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบริหารและจัดการศึกษา


   2.โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์   อ่านเพิ่มเติม

  3.ศูนย์การศึกษาพิเศษ  หมายถึง ศูนย์การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศ การศึกษาพิเศษจึงมีความจำเป็นต่อ
การจัดการศึกษาแก่เด็กกลุ่มพิเศษดังกล่าว ซึ่งการจัดการศึกษา
พิเศษได้รวมถึงด้านกระบวนการ สอน วิธีการสอน เนื้อหาวิชา
 (หลักสูตร) เครื่องมือและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนที่สนอง
ต่อความสามารถ และความต้องการของเด็กพิเศษเป็นรายบุคคล

  4.โรงเรียนเฉพาะความพิกา   อ่านเพิ่มเติม

  5.สถาบันราชานุกูล    วิสัยทัศน์ (vision) “สถาบันราชานุกูลเป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้านพัฒนาสติปัญญาในระดับประเทศ 
พันธกิจ (mission) :1.พัฒนาเป็นศูนย์กลางความเชี่ยวชาญด้านพัฒนาสติปัญญา 2.พัฒนาบริการด้านพัฒนาสติปัญญาแบบองค์รวมในระดับตติยภูมิขั้นสูง  3.ส่งเสริมบทบาทของภาคีเครือข่ายด้านพัฒนาสติปัญญาให้เข้มแข็ง   อ่านเพิ่มเติม
  6.มูลนิธิแสงสว่าง   เป็นศูนย์กระตุ้นพัฒนาการให้กับเด็กพิเศษทุกประเภทได้แก่..
  •  เด็กที่มีปัญหาทางร่างกาย (Handicap Children)
  •  เด็กสมาธิสั้น (ADHD)
  •  เด็กปัญญาอ่อน (Down’s Syndrome)
  •  เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ (LD)
  •  เด็กออทิสติก (Autistic)
  •  และเด็กพิเศษที่มีอาการอื่นๆที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ   อ่านเพิ่มเติม


การนำความรู้ไปใช้ 
     การดูแลเด็ก การจัดชั้นเรียนและการวางแผนการสอนที่ถูกต้องให้กับนักเรียน เพื่อนำไปสู่พัฒนาการที่ดีขึ้น  การจัดกิจกรรม และดูแลกิจวัตรประจำวันโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสรมพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุล ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาด้วยการให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน มุ่งเน้นให้เด็กเรียนรู้แบบลงมือกระทำ โดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก



ประเมินตนเอง
     แต่งกายเรียบร้อย เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน และปฎิบัติตามได้ การศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมเพื่อที่จะเข้าใจให้มากขึ้น พูดในเวลาเรียนนิดนึง

ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย  ใช้คำถามถามอาจารย์ในส่วนที่ไม่เข้าใจ บางคนพูดแข่งกับอาจารย์และบางคนก็ตั้งใจเรียนดี



ประเมินอาจารย์
     อาจารย์แต่งกายสุภาพ ชี้แจงเนื้อหาเรื่องที่สอนละเอียดมาก และใช้คำถามถามนักศึกษาอยู่บ่อยๆเพื่อที่จะให้นักศึกษาคิดค้นหาคำตอบและวิธีการแก้ไข ได้ถูกต้อง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น